Địa chỉ: 221 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. HCM Thời gian làm việc: 08:00 - 18:00 (Tất cả các ngày trong tuần & ngày lễ)

Giờ làm việc8:00 - 20:00Hotline 24/70765 221 221

[Hướng dẫn chi tiết] Cách chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà cách chữa rối loạn kinh nguyệt cũng khác nhau. Chị em có thể chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc, áp dụng các phương pháp dân gian, điều trị bằng thuốc đông y, nghiêm trọng hơn có thể cần can thiệp thủ thuật để điều hòa kinh nguyệt.

Trong nội dung bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về các cách chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả được nhiều người áp dụng.

Rối loạn kinh nguyệt – Tình trạng phổ biến nhiều chị em mắc phải

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng thường gặp ở phụ nữ. Rối loạn kinh nguyệt là những bất thường về chu kỳ kinh nguyệt như: thời gian hành kinh kéo dài, lượng máu kinh ra nhiều hoặc ra ít, ra máu bất thường ngoài kỳ kinh, thống kinh, vô kinh…

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung, chuyên gia sản phụ khoa cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt. Trong đó, phải kể đến như:

  • Mất cân bằng nội tiết tố.
  • Tăng giảm cân đột ngột.
  • Do mắc bệnh phụ khoa: u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, polyp tử cung, viêm phần phụ, suy buồng trứng, hội trứng buồng trứng đa nang.
  • Tác dụng phụ của thuốc.

Vấn đề kinh nguyệt không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe chung, cũng như sinh hoạt hàng ngày của chị em. Do đó, chị em cần chủ động đi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Tại đây, bác sĩ sẽ thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Sau đó, sẽ tư vấn cho bạn phác đồ điều trị phù hợp.

[Hướng dẫn chi tiết] Cách chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Như đã nói ở trên, rối loạn kinh nguyệt xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, cách chữa rối loạn kinh nguyệt cũng khác nhau.

Chị em nên chủ động đi khám để bác sĩ xác định nguyên nhân gây bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phác đồ điều trị bệnh phù hợp.

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc

Trong trường hợp bạn chỉ bị rối loạn kinh nguyệt ở mức độ nhẹ. Kiểm tra vùng kín không phát hiện ra bệnh lý bất thường. Bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng thuốc.

Bác sĩ Thanh Dung cho biết, thuốc trị rối loạn kinh nguyệt có rất nhiều loại. Dưới đây là một số loại thuốc chính thường được bác sĩ chỉ định điều trị:

  • Dùng thuốc tránh thai: Có thể điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt ổn định. Tuy nhiên, thuốc tránh thai chỉ sử dụng trong các trường hợp rối loạn kinh nguyệt do nội tiết tố. Hơn nữa, loại thuốc này chỉ mang tính chất tạm thời, chứ không thể chữa dứt điểm tình trạng rối loạn kinh nguyệt.
  • Thuốc kháng viêm không steroid: Có tác dụng ngăn không cho cơ thể tiết ra Prostaglandin. Nhờ đó, giảm cơn đau bụng kinh.
  • Thuốc nội tiết tố: Được bào chế dưới dạng thuốc uống hoặc tiêm. Thuốc có chứa hormone estrogen, progestatif kết hợp estrogen và progestatif. Công dụng của thuốc này là điều chỉnh hormone nội tiết tố, từ đó giúp điều hòa ổn định chu kỳ kinh nguyệt.
  • Thuốc Primolut-Nor: Có chứa hoạt chất norethisteron. Thuốc được dùng để trị vô kinh, đau bụng trước khi đến tháng, thời gian giữa các kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài.
  • Thuốc PM H-Regulator: Được điều chế từ quả của cây trinh nữ, có tác dụng chữa bất ổn kinh nguyệt, giảm đau bụng, tức ngực trước kỳ kinh.

Lưu ý: Chỉ sử dụng thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt khi đã đi khám và được bác sĩ kê đơn. Chị em tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng thuốc.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc Đông y

Ngoài thuốc Tây y, nhiều chị em lại tin dùng các bài thuốc Đông y để điều hòa kinh nguyệt. Thành phần thuốc chủ yếu là từ thiên nhiên, nên đảm bảo an toàn. Thuốc có tác dụng bổ máu, điều kinh, thanh lọc, giải độc hiệu quả. Tuy nhiên, tác dụng của thuốc Đông y rất chậm. Do vậy, đòi hỏi chị em phải kiên trì sử dụng.

Dưới đây là một số bài thuốc Đông y trị rối loạn kinh nguyệt theo từng thể trạng.

Thuốc trị rối loạn kinh nguyệt thể hư hàn

Thể hư hàn khiến dịch huyết ứ đọng và không thể lưu thông. Từ đó, gây nên tình trạng chân tay lạnh, máu kinh đặc và thâm đen. Cách trị rối loạn kinh nguyệt thể hư hàn như sau:

  • Dược liệu: Xuyên khung, hà thủ ô mỗi loại 10g; Đằng sâm, ngải cứu, thục địa mỗi loại12g; Xương hồ 8g.
  • Sắc thuốc: Tất cả các vị thuốc rửa sạch, đem vào nồi sắc chung. Mỗi ngày uống 1 thang. Duy trì liên tục 10 ngày liền trước khi kỳ kinh đến.

Điều trị thể nhiệt huyết

Mắc rối loạn kinh nguyệt thể nhiệt huyết khiến máu kinh ra quá nhiều so với bình thường. Máu có màu đỏ tươi hoặc vón thành từng cục.

Thực hiện bài thuốc trị rối loạn kỳ kinh thể nhiệt huyết như sau:

  • Dược liệu: Bạch môn đông, xích thược, hoàng cầm mỗi loại 12g; Thạch mộc 10g, Đan bì, bạch linh mỗi loại 2g.
  • Sắc thuốc: Đem các dược liệu đi rửa sạch, sắc vào nồi uống trong ngày. Nên uống trước kỳ kinh 1 tuần.

Thuốc trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Sau sinh, phụ nữ thường bị ứ huyết, dẫn đến hình thành cục máu đông. Dưới đây là bài thuốc trị rối loạn kinh nguyệt cho phụ nữ mới sinh:

  • Dược liệu: Ích mẫu, kê huyết đằng mỗi loại 16g; Sinh địa 12g; Uất kim, đào nhân, xuyên khung mỗi loại 8g.
  • Sắc thuốc: Đem sắc với 3 bát nước, chờ thuốc cạn, còn 1 bát thì chắt ra. Sau đó, cho thêm 3 bát nước vào sắc, đợi cô đặc còn 1 bát thì trộn với bát thuốc ban đầu để uống. Nên thực hiện 10 ngày trước khi có kinh.

Trị rối loạn kinh nguyệt khí huyết hư hao

Bị khí huyết hư hao kinh nguyệt thường đến sớm, máu kinh nhạt màu, loãng và ra ít. Cơ thể chị em mệt mỏi, đầu óc lơ mơ.

  • Dược liệu: Hoàng kỳ, đẳng sâm mỗi loại 20g; Thăng ma, sài hồ, bạch truật, đương quy mỗi loại 12g; Trần bì 8g; Chích thảo 4g.
  • Thực hiện: Tất cả các vị thuốc trong một thang, rửa sạch, đem sắc cùng nhau. Thực hiện trước ngày kinh 5- 10 ngày. Duy trì uống trong 1 tháng.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt tại nhà bằng mẹo dân gian

Ngoài việc đi khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Chị em có thể áp dụng thêm một số mẹo dân gian trị rối loạn kinh nguyệt tại nhà dưới đây để hỗ trợ điều hòa chu kỳ kinh.

Ngải cứu chữa rối loạn kinh nguyệt

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về kinh nguyệt như: đau bụng kinh, chậm kinh, rong kinh… Hãy tích cực chế biến rau ngải cứu trong bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể ăn ngải cứu rán trứng gà hoặc trứng lộn hầm ngải cứu, canh rau ngải cứu…vừa có tác dụng điều hòa kinh nguyệt vừa giúp bồi bổ cho cơ thể.

Lưu ý: Phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn ngải cứu cứu vì có thể gây sảy thai.

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt bằng gừng tươi

Dùng vài lát gừng tươi cho vào nước ấm, thêm chút mật ong, uống khi còn ấm sẽ giúp giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả. Ngoài ra, chị em có thể chế biến gừng trong các món ăn hàng ngày hay đơn giản là ngậm vài lát ngừng tươi sẽ giúp điều hòa kinh, giảm đau trong những ngày đèn đỏ.

Trong dân gian, gừng có tính nóng, vị cay, có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như: tuần hoàn máu, giảm co thắt tử cung, bổ phế…

Nghệ giúp điều hòa kinh nguyệt

Uống trà nghệ mật ong hoặc tinh bột nghệ vàng mật ong… sẽ giúp lưu thông khí huyết, hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt rất tốt trong các trường hợp bị chậm kinh, rong kinh, bế kinh. Từ xa xưa, các bà các mẹ đã sử dụng nghệ vàng trong nhiều bài thuốc trị rối loạn kinh nguyệt.

Mướp đắng

Cách chữa rối loạn kinh nguyệt bằng mướp đắng vô cùng đơn giản. Chị em chỉ cần chế biến loại quả này thành các món ăn bổ dưỡng, thơm ngon như: mướp đắng xào trứng, canh mướp nồi thịt, hoặc làm nước ép mướp đắng…

Không chỉ tốt cho chu kỳ kinh nguyệt, ăn mướp đăng còn giúp đẹp da. Tuy nhiên, đúng với tên gọi của nó, loại quả này có vị đắng, hơi khó ăn.

Phương pháp ngoại khoa chữa rối loạn kinh nguyệt

Nếu nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là do khối u xơ tử cung, polyp tử cung gây nên. Trường hợp khối u phát triển to, bác sĩ sẽ cân nhắc việc chỉ định thực hiện phẫu thuật để loại bỏ khối u xơ, nhân xơ, polyp tử cung để chữa dứt điểm tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Trên đây là một số cách chữa rối loạn kinh nguyệt phổ biến, được nhiều chị em áp dụng và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Đi khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Hiệu Quả Hỗ Trợ Điều Trị Phụ Thuộc Vào Thể Trạng Của Mỗi Người

~ Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất ~

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung

CKII Sản Phụ khoa

Gần 40 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa Khoa khám bệnh – Bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Từ Dũ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Phạm Thị Sâm

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, thăm khám & điều trị viêm nhiễm phụ khoa, Vô sinh hiếm muộn, Sức khỏe sinh sản ...

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Lê Hữu Liêm

CKII Sản Phụ khoa

Hơn 35 năm kinh nghiệm, Nguyên Phó khoa Sản bệnh viện Phụ sản Hà Nội, từng tu nghiệp tại Thụy Sỹ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Trang

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, Từng giữ chức vụ Trưởng khoa Sản bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo – Bình Dương.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Tư Vấn & Đặt Hẹn

Để lại thông tin
chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho bạn !