Địa chỉ: 221 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. HCM Thời gian làm việc: 08:00 - 18:00 (Tất cả các ngày trong tuần & ngày lễ)

Giờ làm việc8:00 - 20:00Hotline 24/70765 221 221

Huyết trắng màu vàng: Nguyên nhân & cách khắc phục

Huyết trắng sinh lý bình thường sẽ có màu trắng trong, không mùi. Trường hợp huyết trắng màu vàng cho thấy vùng kín đang mắc bệnh phụ khoa nào đó. Tìm hiểu chi tiết hơn về nguyên nhân và cách khắc phục huyết trắng màu vàng trong bài viết sau.

Nguyên nhân gây ra huyết trắng có màu vàng

Huyết trắng có 2 dạng đó là sinh lý và bệnh lý. Thông thường, huyết trắng sinh lý sẽ có màu trắng trong, không màu, không mùi giúp vùng kín duy trì độ ẩm thích hợp.

Trường hợp huyết trắng bệnh lý sẽ có sự thay đổi về màu sắc, kèm theo triệu chứng có mùi hôi, đau khi quan hệ. Trong đó, huyết trắng màu vàng là một trong những trường hợp huyết trắng bệnh lý thường gặp.

Theo các bác sĩ, huyết trắng có màu có màu vàng cảnh báo vùng kín bị nhiễm khuẩn. Có thể do tác nhân dưới đây:

  • Tạp khuẩn: Tạp khuẩn xâm nhập và phát triển sẽ khiến dịch âm đạo có màu vàng. Khi quan hệ tình dục, âm đạo sẽ có cảm giác ngứa rát, mùi hôi, nhiều khí hư.
  • Nấm Candida: Nấm Candida có tốc độ lây lan nhanh, dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Khi vùng kín nhiễm nấm sẽ xuất hiện khí hư màu vàng, dạng bột hoặc như bã đậu, nóng rát vùng kín, tiểu tiện khó khăn.
  • Trùng roi Trichomonas: Đây là nguyên nhân thường gây ra bệnh viêm âm đạo với các biểu hiện như: ra nhiều khí hư, có màu vàng xanh, kèm theo sủi bọt, ngứa rát âm hộ, đau khi giao hợp.

Huyết trắng màu vàng là dấu hiệu các bệnh phụ khoa

Trường hợp ra huyết trắng màu vàng cảnh báo chị em có thể đang mắc một trong những bệnh lý sau:

Bệnh viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh viêm nhiễm phụ khoa phổ biến ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Đặc biệt là những chị em đã quan hệ tình dục, quan hệ không an toàn, nữ giới đã sinh con.

Khi mắc viêm âm đạo, chị em sẽ thấy vùng kín ra nhiều huyết trắng có màu vàng xanh, sủi bọt, có mùi hôi, mùi càng nghiêm trọng hơn khi giao hợp. Tác nhân gây bệnh có thể lây lan sang các bộ phận khác như vùng chậu, nội mạc tử cung nếu không được điều trị sớm.

Viêm cổ tử cung

Ra dịch âm đạo màu vàng không loại trừ khả năng do bệnh viêm cổ tử cung gây ra. Khi mắc bệnh chị em sẽ thấy huyết trắng ra nhiều hơn bình thường. Một số trường hợp huyết trắng có màu xám và mùi hôi khó chịu.

Viêm vùng chậu

Khi mắc viêm vùng chậu, huyết trắng ra nhiều và có màu vàng đục, kèm theo mùi hôi với biểu hiện đau bụng dưới, đau lưng, sốt… Nếu không được điều trị sớm, viêm nhiễm sẽ lây lan và đe dọa đến khả năng sinh sản của chị em.

Bệnh lậu

Bệnh lậu là bệnh xã hội nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh. Bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục không an toàn.

Nếu chị em mắc lậu, thường sẽ xuất hiện các triệu chứng đi kèm như huyết trắng có màu vàng như mủ, đi tiểu rắt, buốt, có thể lẫn máu, đau rát khi quan hệ tình dục…

Ra huyết trắng màu vàng có nguy hiểm không?

Qua những thông tin trên có thể thấy huyết trắng có màu vàng cảnh báo rất nhiều bệnh lý. Do đó, nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm sau:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Vùng kín ra nhiều dịch màu vàng có mùi hôi, đặc biệt là nặng hơn sau mỗi khi quan hệ. Điều này sẽ khiến cho chị em tự ti mỗi khi quan hệ tình dục, đời sống tình dục suy giảm nặng nề.
  • Gây vô sinh – hiếm muộn: Quan hệ tình dục tạo điều kiện thuận lợi để trứng gặp tinh trùng. Tình trạng huyết trắng màu vàng sẽ cản trở quá trình tinh trùng di chuyển gặp trứng. Khiến bạn bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, từ đó khả năng bị vô sinh và hiếm muộn là rất cao.
  • Ung thư bộ phận sinh dục: Nếu tình trạng ra huyết trắng màu vàng kéo dài có thể ảnh hưởng lớn đến bộ phận sinh dục của nữ giới. Nguy hiểm phải kể đến viêm cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung…
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Hiện tượng huyết trắng có màu vàng nếu không được điều trị có thể khiến chị em mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút. Dễ mắc phải các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh xã hội như lậu, giang mai.

Làm gì khi phát hiện bị huyết trắng màu vàng?

Vùng kín bỗng nhiên ra nhiều huyết trắng màu vàng có khả năng cao chị em đã mắc bệnh phụ khoa. Chính vì thế, điều quan trọng lúc này đó là nên đến các cơ sở y tế để được tiến hành kiểm tra, làm xét nghiệm để xác định nguyên nhân và bệnh lý gặp phải.

Tùy vào từng trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc hoặc điều trị ngoại khoa. Với những chị em bị viêm nhiễm nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc dưới đây:

  • Huyết trắng do Candida albicans: Đặt âm đạo bằng thuốc miconazole hay clotrimazole trong 6 ngày. Kết hợp với thuốc uống Fluconazole một liều duy nhất.
  • Huyết trắng do nhiễm Trichomonas Vaginalis: Uống viên tinidaxzole hoặc secnidazole liều duy nhất.
  • Huyết trắng do tạp trùng: Uống metronidazol liều duy nhất hoặc dùng liều uống trong 7 ngày.

Lưu ý: Chị em nên tuân thủ theo liều điều trị của bác sĩ, không bỏ thuốc giữa chừng hoặc dùng thuốc khác sẽ khiến bệnh nặng, dễ tái phát và khó điều trị hơn.

Còn với những trường hợp viêm nhiễm nặng, dùng thuốc không hiệu quả. Bác sĩ sẽ có thể tư vấn một số kỹ thuật như Oxy xanh (chữa viêm âm đạo), máy đa chức năng HGP 1000 (chữa viêm vùng chậu), CRS II (chữa lậu…).

Cách chăm sóc và phòng ngừa huyết trắng màu vàng

Huyết trắng màu vàng gây ra nhiều tác động tiêu cực tới tâm lý và sức khỏe. Do vậy, chị em nên chủ động phòng ngừa bệnh bằng cách biện pháp như:

  • Chế độ ăn phù hợp khi bị huyết trắng: Lựa chọn chế độ ăn như thế nào cũng ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe phụ khoa. Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị huyết trắng màu vàng do viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây và hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng…
  • Vệ sinh đúng cách: Cần loại bỏ các thói quen xấu như thụt rửa âm hộ, lạm dụng dung dịch vệ sinh, sử dụng quần lót ẩm ướt… Vì đây đều là tác nhân làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và khiến bệnh phụ khoa nặng hơn.
  • Sinh hoạt khoa học: Người bệnh nên có chế độ ngủ nghỉ ngơi khoa học, tránh thức khuya gây mệt mỏi, khiến nội tiết bị ảnh hưởng cũng gây ra các bệnh lý phụ khoa và làm xuất hiện huyết trắng bất thường.
  • Thăm khám phụ khoa định kỳ: Điều này sẽ giúp chị em chủ động phát hiện bệnh lý sớm và điều trị kịp thời.

Trên đây là thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục huyết trắng màu vàng. Chị em nên chủ động kiểm tra ngay khi có dấu hiệu này để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiệu Quả Hỗ Trợ Điều Trị Phụ Thuộc Vào Thể Trạng Của Mỗi Người

~ Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất ~

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung

CKII Sản Phụ khoa

Gần 40 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa Khoa khám bệnh – Bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Từ Dũ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Phạm Thị Sâm

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, thăm khám & điều trị viêm nhiễm phụ khoa, Vô sinh hiếm muộn, Sức khỏe sinh sản ...

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Lê Hữu Liêm

CKII Sản Phụ khoa

Hơn 35 năm kinh nghiệm, Nguyên Phó khoa Sản bệnh viện Phụ sản Hà Nội, từng tu nghiệp tại Thụy Sỹ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Trang

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, Từng giữ chức vụ Trưởng khoa Sản bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo – Bình Dương.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Tư Vấn & Đặt Hẹn

Để lại thông tin
chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho bạn !