Địa chỉ: 221 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. HCM Thời gian làm việc: 08:00 - 18:00 (Tất cả các ngày trong tuần & ngày lễ)

Giờ làm việc8:00 - 20:00Hotline 24/70765 221 221

[Ra huyết trắng khi mang thai] Nguyên nhân và hướng khắc phục

Ra huyết trắng khi mang thai có thể là hiện tượng bình thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý sản phụ khoa nguy hiểm. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về tình trạng ra huyết trắng khi mang thai.

Khí hư là gì? Đặc điểm của khí hư khi mang thai

Khí hư hay còn gọi là huyết trắng, dịch tiết âm đạo là hiện tượng sinh lý bình thường, xuất hiện ở nữ giới khi bước vào tuổi dậy thì. Đặc điểm của khí hư sinh lý như sau:

  • Khí hư là dịch nhầy có màu trắng trong, đôi khi hơi ngả vàng.
  • Lượng khí hư này ra nhiều hay ít tùy theo từng giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Huyết trắng có nhiệm vụ giữ ẩm, cân bằng cho âm đạo phụ nữ. Giúp quá trình quan hệ dễ dàng hơn, tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng vào tử cung khi trứng rụng.
  • Dịch tiết âm đạo sẽ ra nhiều hơn bình thường trong khoảng thời gian rụng trứng, trong và sau khi quan hệ tình dục, khi mang thai.

Ra huyết trắng khi mang thai cũng là hiện tượng bình thường. Trong giai đoạn mang bầu, khí hư thường có đặc điểm dưới đây:

  • Khí hư có dạng dịch nhầy tương tự như nhầy mũi (có thể đục hoặc trong).
  • Số lượng khí hư tiết ra ở âm đạo không quá nhiều. Cũng có trường hợp khí hư tiết ra mỗi ngày nhưng số lượng ít hơn.
  • Sự thay đổi về màu sắc (trắng đục hoặc trắng trong), số lượng (ít hoặc nhiều) còn tùy thuộc vào nồng độ hormone của người mẹ.

Để nhận biết tình trạng ra huyết trắng khi mang thai là hiện tượng bình thường hay bất thường. Bạn cần dựa trên đặc điểm của khí hư và các triệu chứng lâm sàng kèm theo. Nếu khí hư không có màu sắc hoặc mùi hôi bất thường bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Ngược lại nếu khí hư kèm ngứa cơ quan sinh dục, vùng kín có mùi hôi… đây là dấu hiệu bất thường cảnh báo nhiều bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.

Nguyên nhân bị ra huyết trắng khi mang thai

Thời gian mang thai, cơ thể của phụ nữ có nhiều thay đổi. Sức đề kháng trong giai đoạn bầu bí cũng bị suy giảm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus xâm nhập và gây viêm nhiễm tại cơ quan sinh dục.

Các nguyên nhân bị ra huyết trắng khi mang thai phải kể đến:

  • Nội tiết tố thay đổi: Các hormone cơ thể trong giai đoạn mang thai sẽ bị thay đổi. Khiến cơ thể chưa kịp tiếp nhận và thích nghi. Đây cũng là nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều hơn bình thường. Đây là điều hoàn toàn bình thường, mẹ bầu không cần quá lo lắng.
  • Do kích thước thai thay đổi: Thai nhi hình thành và phát triển, kích thước thai nhi thay đổi theo thời gian. Điều này đồng nghĩa với tử cung, cổ tử cung, các bộ phận khu vực vùng kín cũng có những thay đổi nhất định. Khiến cho khí hư ra nhiều hơn để thích hợp điều hòa sự giãn nở của vùng kín và điều hòa âm đạo.
  • Ra huyết trắng khi mang thai do bệnh lý: Ngoài biểu hiện khí hư ra nhiều, chị em bị huyết trắng bệnh lý khi mang thai tính chất khí hư cũng thay đổi như bã đậu hoặc loãng như nước. Màu sắc khí hư đổi thành màu xanh, vàng, kèm ngứa bộ phận sinh dục… Đây là những dấu hiệu bất thường, cảnh báo vùng kín đang bị viêm nhiễm. Một số bệnh phụ khoa phổ biến khi mang thai đó là: viêm âm đạo, viêm tử cung…

Huyết trắng khi mang thai ảnh hưởng như thế nào?

Nếu ra nhiều khí hư trong giai đoạn mang thai không kèm theo triệu chứng bất thường, chị em không cần quá lo lắng. Huyết trắng sinh lý ra nhiều sẽ chỉ gây ẩm ướt cơ quan sinh dục. Để phòng tránh nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa, chị em nên chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ. Đồng thời, thay quần lót thường xuyên.

Trong trường hợp dịch tiết âm đạo ra nhiều, có sự thay đổi về màu sắc, tính chất kèm ngứa ngáy, sưng đỏ cơ quan sinh dục… đây là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa. Những căn bệnh này sẽ gây ảnh hưởng cho sức khỏe cả mẹ và bé.

  • Ảnh hưởng đến tâm lý của mẹ bầu: Vùng kín bị ẩm ướt, ngứa, đau rát khiến mẹ bầu luôn cảm thấy buồn phiền, lo sợ bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu bị lo âu kéo dài, mẹ bầu rất dễ bị mắc bệnh trầm cảm khi mang thai.
  • Ảnh hưởng đến thai nhi: Ra huyết trắng khi mang thai do bệnh lý như tạp khuẩn, nấm xâm nhập… Nếu không điều trị sẽ có nguy cơ bị thủng màng ối hay rỉ ối non dẫn đến sinh non, thai phụ dễ bị sảy thai. Thậm chí, có thể thai nhi sẽ chết lưu, con dễ mắc dị tật bẩm sinh.
  • Suy giảm chức năng sinh sản: Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai có thể gây di chứng sau sinh. Nếu chị em không có biện pháp điều trị kịp thời và triệt để. Các bệnh lý sản phụ khoa có thể kéo dài, tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nữ giới.

Nên làm gì khi ra huyết trắng khi mang thai?

Để phòng tránh những nguy cơ mắc bệnh phụ khoa khi mang thai. Đồng thời, tầm soát, cũng như có biện pháp khắc phục những bất thường tại cơ quan sinh dục nữ trong giai đoạn mang bầu, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nếu tình trạng ra huyết trắng nhiều, kéo dài và xuất hiện các biểu hiện bất thường. Mẹ bầu cần đi khám phụ khoa để bác sĩ kiểm tra và có phương pháp chữa trị kịp thời.
  • Chú ý vệ sinh cơ quan sinh dục thường xuyên bằng nước sạch, thay quần lót mới nếu khí hư ra quá nhiều. Bởi môi trường ẩm ướt sẽ càng tạo điều trị để vi khuẩn sinh sôi và gây viêm nhiễm.
  • Tuyệt đối không nên thụt rửa âm đạo quá sâu. Điều này sẽ khiến môi trường âm đạo bị thay đổi làm tăng nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa.
  • Vệ sinh sạch sẽ sau giao hợp.
  • Không nên mặc quần quá chật.
  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Không nên ăn thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc có tính kích thích như quá cay…
  • Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh phụ khoa nếu có một cách sớm nhất.

Ra huyết trắng khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, chị em không cần quá lo lắng. Hãy chú ý quan sát, theo dõi huyết trắng. Nếu phát hiện bất thường, bà bầu cần nhanh chóng đến các cơ ở y tế chuyên khoa sản phụ khoa để được các bác sĩ thăm khám, phát hiện và có định hướng điều trị đúng đắn, kịp thời.

Hiệu Quả Hỗ Trợ Điều Trị Phụ Thuộc Vào Thể Trạng Của Mỗi Người

~ Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất ~

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung

CKII Sản Phụ khoa

Gần 40 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa Khoa khám bệnh – Bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Từ Dũ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Phạm Thị Sâm

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, thăm khám & điều trị viêm nhiễm phụ khoa, Vô sinh hiếm muộn, Sức khỏe sinh sản ...

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Lê Hữu Liêm

CKII Sản Phụ khoa

Hơn 35 năm kinh nghiệm, Nguyên Phó khoa Sản bệnh viện Phụ sản Hà Nội, từng tu nghiệp tại Thụy Sỹ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Trang

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, Từng giữ chức vụ Trưởng khoa Sản bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo – Bình Dương.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Tư Vấn & Đặt Hẹn

Để lại thông tin
chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho bạn !