Địa chỉ: 221 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. HCM Thời gian làm việc: 08:00 - 18:00 (Tất cả các ngày trong tuần & ngày lễ)

Giờ làm việc8:00 - 20:00Hotline 24/70765 221 221

Huyết trắng là gì? Cách nhận biết huyết trắng bất thường

Huyết trắng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì độ ẩm cho âm đạo. Nếu vùng kín có bất thường, huyết trắng sẽ có sự thay đổi rõ rệt. Trong phạm vi bài viết sau, sẽ cung cấp đầy đủ thông tin huyết trắng là gì, dấu hiệu huyết trắng bất thường cũng như cách phòng tránh. Bạn đọc đừng bỏ lỡ.

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng còn có tên gọi khác là khí hư, dịch tiết âm đạo. Huyết trắng được hình thành do sự thẩm thấu của huyết tương qua các mao mạch ở âm đạo, các chất nhầy ở tuyến nhầy của môi lớn, môi bé, niệu đạo hay tử cung tiết ra.

Thông thường, dịch nhầy có thể bị trộn với tế bào tự do, tế bào bạch huyết hay biểu mô từ âm đạo, tử cung tạo nên chất nhầy có màu trắng như lòng trắng trứng hoặc trắng sữa.

Với nữ giới khỏe mạnh, huyết trắng sẽ không có mùi hoặc chỉ có mùi tanh nhẹ. Mỗi ngày, sẽ có khoảng 1 – 4ml dịch âm đạo được đẩy ra ngoài. Khi bước sang tuổi mãn kinh, dịch âm đạo sẽ giảm dần.

Ngoài ra, ở một số thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt mà số lượng dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều hay ít. Trong đó, rụng trứng là thời điểm huyết trắng tiết ra nhiều nhất. Chính vì thế, khi bước vào giai đoạn này vùng kín của chị em sẽ thường xuyên bị ẩm ướt.

Huyết trắng có vai trò gì?

Dịch tiết âm đạo đóng vai trò quan trọng đối với nữ giới. Cụ thể:

  • Giúp bôi trơn âm đạo, duy trì độ ẩm thích hợp trong âm đạo.
  • Hạn chế sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh.
  • Tạo điều kiện thuận lợi để tinh trùng dễ dàng di chuyển vào bên trong để thụ thai.

Những dấu hiệu bất thường của huyết trắng

Như đã chia sẻ, huyết trắng sinh lý sẽ có màu trắng trong, trắng sữa hoặc hơi ngả vàng, không mùi hoặc có mùi tanh nhẹ. Nếu huyết trắng có những triệu chứng bất thường dưới đây chị em cần phải nhanh chóng đi kiểm tra để phát hiện các bệnh lý mắc phải.

  • Huyết trắng có màu xanh vón cục như mủ: Do nhiễm trùng cơ quan sinh sản, bệnh viêm cổ tử cung, viêm âm đạo. Triệu chứng này kèm theo ngứa rát âm hộ.
  • Huyết trắng có màu đục như váng sữa: Nếu thấy huyết trắng đục, có mùi hôi là biểu hiện của viêm âm đạo do nhiễm nấm candida.
  • Huyết trắng có màu xám: Nếu huyết trắng có màu xám kèm theo đó là mùi hôi tanh như cá ươn thì đó là dấu hiệu của viêm âm đạo do nhiễm khuẩn.
  • Bị huyết trắng có lẫn máu: Nếu trong huyết trắng có lẫn máu, dạng như nước cháo có thể là do chị em đang bị mắc khối u ác tính như ung thư cổ tử cung hay ung thư nội mạc tử cung, polyp cổ tử cung, u xơ dưới niêm mạc tử cung hoặc do tác dụng của dụng cụ tránh thai trong tử cung.
  • Huyết trắng có màu vàng: Khi bị ra huyết trắng có màu vàng, mùi hôi thì đây là dấu hiệu cảnh báo bạn bệnh viêm âm đạo do vi khuẩn, viêm cổ tử cung hoặc ung thư âm đạo.
  • Huyết trắng bị vón cục, dính như keo: Huyết trắng vón cục và dính như keo là do sự bất ổn trong điều hòa khí huyết lưu thông trong cơ thể hoặc do nhiễm trùng âm đạo.
  • Huyết trắng có bọt, màu trắng trong ra nhiều: Huyết trắng có bọt, ra nhiều, màu trắng cùng với đó là hiện tượng ngứa ngáy vùng kín thì đó là viêm âm đạo do nhiễm trùng roiTrichomonas.

Nguyên nhân gây nên những bất thường của huyết trắng

Có rất nhiều nguyên nhân khiến huyết trắng bất thường, trong đó phổ biến phải kể đến những thủ phạm dưới đây.

Nhiễm nấm bộ phận sinh dục

Nhiễm nấm là một trong những thủ phạm khiến huyết trắng bất thường, thường gặp nhất là nấm Candida Albicans. Lúc này, huyết trắng sẽ tiết ra nhiều và có mùi hôi. Đồng thời, khí hư có thể đặc sánh lại, vón cục và gây ngứa vùng kín.

Một số tác nhân khiến vùng kín bị nhiễm nấm như sử dụng đồ lót nhiễm nấm, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, cơ thể thường xuyên bị stress.

Nhiễm tạp trùng, vi khuẩn

Khi vùng kín bị nhiễm tạp trùng, huyết trắng sẽ chuyển sang màu xanh, xám, kèm theo mùi hôi tanh, huyết trắng có bọt, ngứa rát vùng kín.

Đang gặp các bệnh lý về tử cung

Các bệnh lý phụ khoa nói chung đều khiến huyết trắng thay đổi. Đặc điểm thường gặp đó là huyết trắng ra nhiều, có mùi khó chịu, màu sắc thay đổi và đau bụng dưới, ngứa vùng kín…

Những nguyên nhân khác

Một số nguyên nhân khác phải kể đến như vệ sinh âm đạo chưa sạch, chưa đúng cách, thường xuyên mặc quần áo chật. Hay thường xuyên bị căng thẳng khiến nội tiết tố thay đổi.

Huyết trắng bất thường có nguy hiểm không?

Qua những thông tin trên có thể thấy, huyết trắng có liên quan mật thiết đến sức khỏe của nữ giới. Do đó, trường hợp huyết trắng bất thường sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt hàng ngày. Một số tác hại có thể gặp phải như:

  • Đe doạ sức khoẻ sinh sản: Bệnh huyết trắng không gây nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên nếu chủ quan không điều trị kịp thời, bệnh tái đi tái lại nhiều lần sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản như doạ sảy thai, sinh non, thậm chí vô sinh, ung thư cổ tử cung.
  • Ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt: Bệnh huyết trắng gây những phiền toái, khó chịu cho chị em phụ nữ, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng, đe dọa đến hạnh phúc gia đình.
  • Tác động xấu đến tâm lý người bệnh: Vùng kín luôn ngứa ngáy, tiết nhiều dịch ẩm ướt và có mùi khiến chị em có tâm lý lo lắng, bất an. Từ đó gây mất tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Phòng ngừa các bệnh về huyết trắng

Để phòng tránh những tác hại của huyết trắng bất thường gây ra, các bác sĩ khuyến cáo nữ giới nên thăm khám và điều trị ngay khi có dấu hiệu bất thường. Đồng thời, nên chủ động phòng tránh sớm bằng các biện pháp dưới đây.

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách. Không nên thụt rửa khi vệ sinh, sử dụng sản phẩm vệ sinh phù hợp. Vệ sinh vùng kín với tần suất phù hợp, không lạm dụng để tránh gây tổn thương vùng kín, thay đổi độ pH vùng kín.
  • Vệ sinh vùng kín sạch trước và sau khi quan hệ.
  • Hạn chế sử dụng những sản phẩm chứa chất kích thích như nước hoa vùng kín, khử mùi vùng kín…
  • Có chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý. Hạn chế căng thẳng, stress, tránh thức khuya.
  • Lựa chọn quần áo phù hợp, không mặc đồ quá bó. Chất liệu đồ lót nên ưu tiên những sản phẩm thông thoáng và thấm hút tốt.
  • Khám phụ khoa ít nhất 1 năm 2 lần để theo dõi tốt nhất sức khỏe sinh sản của mình.

Trên đây là thông tin giải đáp huyết trắng là gì? Cũng như những thông tin quan trọng về huyết trắng. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin giúp ích cho chị em trong cuộc sống hàng ngày.

Hiệu Quả Hỗ Trợ Điều Trị Phụ Thuộc Vào Thể Trạng Của Mỗi Người

~ Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất ~

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung

CKII Sản Phụ khoa

Gần 40 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa Khoa khám bệnh – Bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Từ Dũ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Phạm Thị Sâm

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, thăm khám & điều trị viêm nhiễm phụ khoa, Vô sinh hiếm muộn, Sức khỏe sinh sản ...

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Lê Hữu Liêm

CKII Sản Phụ khoa

Hơn 35 năm kinh nghiệm, Nguyên Phó khoa Sản bệnh viện Phụ sản Hà Nội, từng tu nghiệp tại Thụy Sỹ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Trang

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, Từng giữ chức vụ Trưởng khoa Sản bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo – Bình Dương.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Tư Vấn & Đặt Hẹn

Để lại thông tin
chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho bạn !