Địa chỉ: 221 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. HCM Thời gian làm việc: 08:00 - 18:00 (Tất cả các ngày trong tuần & ngày lễ)

Giờ làm việc8:00 - 20:00Hotline 24/70765 221 221

Khi nào nên phá thai – Thời điểm phá thai an toàn cho thai phụ

Có thai là niềm hạnh phúc của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, vì một số lý do buộc phải đình chỉ thai nghén. Vậy khi nào nên phá thai? Thời điểm thích thích hợp để phá thai là khi nào? Nội dung bài viết dưới đây sẽ có thông tin về vấn đề này.

Những trường hợp nào nên phá thai?

Phá thai là hình thức chấm dứt thai kỳ trước quá trình sinh nở. Việc phá thai là điều không ai mong muốn. Song những trường hợp dưới đây buộc phải đình chỉ thai nghén để đảm bảo an toàn cho người mẹ cũng như tránh được những hậu quả đáng tiếc cho trẻ nếu cố sinh em bé.

Nguyên nhân xuất phát từ thai nhi

Khi nào nên phá thai? Nếu trong quá trình khám thai phát hiện thai nhi gặp các bất thường sau, buộc phải đình chỉ thai nghén.

  • Thai nhi bị khuyết tật, dị tật bẩm sinh: Thai nhi gặp các dị tật bẩm sinh như khuyết tật ống thần kinh, khuyết tật lồng ngực và khớp, gai đôi cột sống; khuyết tật tim, điếc, mù, chậm phát triển trí tuệ… ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Trường hợp này nếu sinh sẽ ảnh hưởng đến tương lai của trẻ sau này.
  • Thai chết lưu trong tử cung: Vì nguyên nhân nào đó khiến thai chết lưu buộc phải đình chỉ thai.
  • Thai ngoài tử cung: Thay vì thai làm tổ ở tử cung lại làm tổ ở những vị trí bất thường khác như vị vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng… Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tính mạng nếu không được đình chỉ thai sớm.
  • Thai quá yếu do chấn động mạnh: Thai phụ bị tai nạn hay gặp những cú sốc về tâm lý có thể gây động thai. Nếu chấn động mạnh buộc phải phá thai để tránh ảnh hưởng đến tính mạng của thai phụ, tránh trường hợp thai bị dị dạng.

Nguyên nhân xuất phát từ người mẹ

Khi nào nên phá thai? Nhiều trường hợp buộc phá thai là do nguyên nhân xuất phát từ người mẹ. Một số trường hợp phổ biến phải kể đến như:

  • Nghén dữ dội, kéo dài kèm theo ra máu: Nếu khi mang thai, thai phụ bị nghén nặng kèm các triệu chứng như nôn nhiều, nôn ra máu… sẽ được xem làm nghén bệnh lý chửa trứng toàn phần. Trường hợp này có nguy cơ cao ung thư rau thai rất cao. Do đó, buộc phải đình chỉ thai nghén để tránh đe dọa đến tính mạng của thai phụ.
  • Thai phụ nhiễm bệnh nặng, không thể tiếp tục thai kỳ: Một số bệnh lý phải kể đến như bệnh tim giai đoạn nặng, bệnh lao, mắc ung thư cần phải xạ trị, AIDS giai đoạn cuối… Những bệnh lý này đe dọa trực tiếp đến tính mạng của thai phụ. Do đó, nếu mang thai và sinh con vô cùng nguy hiểm.
  • Một số lý do khác: Thai phụ mang thai khi tuổi đã lớn (>50 tuổi), phải lao động nặng nhọc nhất là trong giai đoạn đầu và cuối. Thai phụ bị dị tật bẩm sinh ở tử cung như tử cung dị dạng, tử cung kém phát triển… đều ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi…

Thời điểm phá thai lúc nào là tốt nhất?

Bên cạnh tìm hiểu khi nào nên phá thai, thai phụ cũng nên nắm rõ thời điểm phá thai an toàn. Bởi thực tế việc phá thai ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của thai phụ. Nếu phá không đúng thời điểm, khả năng sinh sản, tính mạng sẽ bị đe dọa.

Một số chị em cho rằng nếu phá thai nên thực hiện càng sớm càng tốt. Do đó, không ít chị em ngay khi biết bản thân có thai đã lập tức đi đình chỉ thai nghén. Đây là nhận định không đúng đắn, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Theo đó, thời điểm phá thai an toàn đó là lúc thai nhi đạt được kích thước và trọng lượng thích hợp. Nếu phá thai ngay khi thai mới hình thành và mới làm tổ sẽ tiềm ẩn nguy cơ sót thai, sót nhau rất cao. Còn nếu phá thai khi thai nhi đã lớn có khả năng cao bị thủng tử cung, băng huyết, viêm nhiễm vùng kín, vô sinh hiếm muộn là rất cao.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, thời điểm thích hợp nhất để phá thai đó là khi thai được 5 – 8 tuần tuổi. Lúc này thai đã làm tổ ổn định trong tử cung của nữ giới. Song thai chưa phát triển về hình dạng, kích thước, các bộ phận. Đồng thời, tử cung của thai phụ lúc này cũng nhỏ nên sẽ hạn chế tình trạng chảy máu.

Bên cạnh dựa vào tuổi của thai nhi, bác sĩ cũng sẽ dựa vào sức khỏe, tâm lý của thai phụ để quyết định thời điểm phá thai an toàn nhất. Nếu thai phụ có sức khỏe kém, mắc các bệnh lý như tim mạch, huyết áp sẽ không được tiến hành phá thai ngay.

Ngoài ra, nếu tâm lý có vấn đề bất ổn, căng thẳng, hoảng loạn… sẽ ảnh hưởng đến kết quả phá thai, khả năng thất bại là rất cao kèm theo các di chứng nguy hiểm, đe dọa đến cả sức khỏe, khả năng sinh sản và tính mạng của thai phụ. Vì thế, chị em cần hết sức lưu ý trước khi có ý định đi phá thai an toàn.

Lời khuyên của bác sỹ chuyên khoa

Qua những thông tin trên chắc hẳn chị em cũng đã nắm rõ khi nào nên phá thai cũng như thời điểm phá thai an toàn. Các bác sĩ khuyến cáo, việc phá thai vào thời điểm an toàn rất quan trọng. Điều này sẽ giúp chị em hạn chế được những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, chị em nên tìm hiểu và lựa chọn địa chỉ phá thai an toàn. Tuyệt đối không tìm đến những địa chỉ phá thai chui, tay nghề bác sĩ non kém. Việc phá thai tại các cơ sở y tế không đảm bảo về chất lượng có thể khiến chị em gặp phải những biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm, sót thai, sót rau thai, thủng tử cung…

Trên đây là thông tin giải đáp khi nào nên phá thai? Với những trường hợp thai dị tật, sức khỏe người mẹ không đảm bảo cần phải đình chỉ thai. Mẹ bầu cần tiến hành phá thai đúng thời điểm, phá thai ở địa chỉ an toàn để đảm bảo sức khỏe.

Hiệu Quả Hỗ Trợ Điều Trị Phụ Thuộc Vào Thể Trạng Của Mỗi Người

~ Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất ~

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung

CKII Sản Phụ khoa

Gần 40 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa Khoa khám bệnh – Bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Từ Dũ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Phạm Thị Sâm

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, thăm khám & điều trị viêm nhiễm phụ khoa, Vô sinh hiếm muộn, Sức khỏe sinh sản ...

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Lê Hữu Liêm

CKII Sản Phụ khoa

Hơn 35 năm kinh nghiệm, Nguyên Phó khoa Sản bệnh viện Phụ sản Hà Nội, từng tu nghiệp tại Thụy Sỹ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Trang

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, Từng giữ chức vụ Trưởng khoa Sản bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo – Bình Dương.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Tư Vấn & Đặt Hẹn

Để lại thông tin
chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho bạn !