Địa chỉ: 221 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. HCM Thời gian làm việc: 08:00 - 18:00 (Tất cả các ngày trong tuần & ngày lễ)

Giờ làm việc8:00 - 20:00Hotline 24/70765 221 221

Phá thai bằng thuốc: Quy trình và lưu ý khi thực hiện

Phá thai bằng thuốc là một trong những phương pháp phá thai an toàn hiện nay. Tuy nhiên, phương pháp này không phải ai cũng có thể thực hiện, đặc biệt phải dùng thuốc dưới sự chỉ định của bác sĩ. Vậy phá thai bằng thuốc là như thế nào? Nội dung bài viết dưới đây sẽ có thông tin tổng quát về phương pháp phá thai này.

Phá thai bằng thuốc là gì?

Phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai nội khoa, sử dụng thuốc để đình chỉ sự phát triển của thai nghén. Thuốc sẽ làm ngừng sự phát triển của thai nhi, đồng thời kích thích dạ con co bóp để đẩy phôi thai ra ngoài.

Trong các phương pháp phá thai, phá thai nội khoa được đánh giá an toàn, có tỷ lệ thành công cao. Song không phải thai phụ nào cũng có thể áp dụng phương pháp này để phá thai. Theo đó, dùng thuốc phá thai chỉ áp dụng cho các trường hợp đáp ứng các điều kiện dưới đây:

  • Thai dưới 7 tuần tuổi (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng).
  • Thai đã nằm bên trong tử cung của người phụ nữ.
  • Thai phụ có tình trạng sức khỏe ổn định, không mắc các bệnh lý như: hen suyễn, tim mạch, rối loạn đông máu, tiểu đường, gan, thận, huyết áp…
  • Thai phụ không bị dị ứng với các thành phần của thuốc phá thai.

Quy trình thực hiện phá thai bằng thuốc

Để dùng thuốc phá thai có hiệu quả, an toàn cần phải sử dụng đúng quy trình, dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa. Quy trình phá thai nội khoa sẽ trải qua các giai đoạn dưới đây:

Bước 1: Khám lâm sàng và xét nghiệm tổng quát

Trước tiên, thai phụ sẽ được bác sĩ khám lâm sàng và làm một số xét nghiệm cần thiết. Điều này sẽ giúp đánh giá được vị trí, tuổi của thai nhi cũng như sức khỏe của người mẹ. Nếu như thai phụ và thai nhi đáp ứng đủ điều kiện sẽ được chỉ định phá thai.

Bước 2: Làm bong thai

Tiếp đến, thai phụ sẽ được uống viên thuốc thứ nhất để ngưng sự phát triển của thai nhi và làm bong tróc túi thai khỏi lớp niêm mạc tử cung. Sau khi uống thuốc, chị em sẽ được theo dõi tại cơ sở phá thai, nếu không có dấu hiệu bất thường sẽ được về nhà nghỉ ngơi.

Bước 3: Đào thải bào thai ra ngoài

Sau 48h, thai phụ sẽ quay lại cơ sở y tế để uống viên thuốc thứ 2. Viên thuốc này có tác dụng kích thích tử cung co bóp để đẩy túi thai ra ngoài. Sau khi uống thuốc, chị em sẽ được theo dõi tại chỗ 4 giờ. Bác sĩ sẽ đo huyết áp, theo dõi tình trạng sức khỏe. Sau 4h nếu không có biểu hiện bất thường sẽ được ra về.

Bước 4: Tái khám theo lịch hẹn

Hai tuần sau khi uống viên thuốc thứ 2, chị em quay lại cơ sở y tế để tiến hành tái khám. Tại đây, bác sĩ sẽ siêu âm tử cung để đánh giá tình trạng phá thai, tránh bị sót thai, sót nhau. Trường hợp bị sót thai, bác sĩ sẽ thực hiện hút thai ra ngoài để tránh viêm nhiễm hoặc thai nhi dị tật.

Lưu ý: Nếu bệnh nhân có những biểu hiện lạ như đau bụng dữ dội, xuất huyết kéo dài, khí hư có mùi khó chịu… nên quay lại cơ sở y tế để kiểm tra ngay.

Dấu hiệu phá thai bằng thuốc thành công và không thành công

Phá thai bằng thuốc có tỷ lệ thành công cao, song cũng sẽ có một số ít trường hợp phá thai không thành công. Đặc biệt là những trường hợp tự ý phá thai tại nhà hay phá thai ở những cơ sở kém chất lượng. Do đó, việc nhận biết dấu hiệu phá thai thành công và không thành công rất quan trọng.

Dấu hiệu phá thai bằng thuốc thành công

Nếu sau khi phá thai cơ thể xuất hiện triệu chứng dưới đây chứng tỏ đình chỉ thai nghén đã thành công.

  • Sau 2 – 3 ngày khi thai phụ uống viên thuốc thứ 2, thai nhi sẽ bắt đầu đẩy ra ngoài. Lúc này, chị em sẽ thấy vùng kín chảy máu với số lượng nhiều, nhưng sẽ giảm vào các ngày sau đó. Máu chảy kèm theo cục máu đông chứng tỏ bào thai đã được đẩy ra ngoài.
  • Chảy máu vùng kín diễn ra từ 1 – 2 tuần như chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu ra nhiều vào ngày đầu và giảm vào những ngày sau đó.
  • Cơ thể có những triệu chứng khác như: cảm giác mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt, ngực mềm, người ớn lạnh, sốt nhẹ, buồn nôn… Những triệu chứng này sẽ xuất hiện đồng thời với tình trạng chảy máu âm đạo.
  • Dùng que thử thai thấy xuất hiện 1 vạch chứng tỏ việc phá thai bằng thuốc đã thành công.

Trong trường hợp này bạn chỉ cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ, thường là 2 tuần sau khi uống viên thuốc phá thai thứ hai.

Dấu hiệu phá thai bằng thuốc không thành công

Phá thai không thành công sẽ xuất hiện những triệu chứng sau:

  • Đau bụng dữ dội không có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Vùng kín chảy máu ồ ạt không thuyên giảm. Nếu kéo dài có thể gây thiếu máu nghiêm trọng. Đặc biệt, nữ giới mắc chứng máu khó đông sẽ đe dọa đến tính mạng.
  • Sau khi phá thai, chị em sẽ thấy ra máu cục. Nhưng sau 8 ngày kể từ khi uống thuốc phá thai chị em không thấy máu cục ra ngoài, chứng tỏ bào thai chưa được đẩy ra ngoài. Khi siêu âm sẽ thấy tàn dư của nhau thai.
  • Ngoài ra, chị em còn có thể bị viêm nhiễm như nhiễm trùng đường sinh dục, nhiễm trùng niêm mạc tử cung, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm nhiễm phụ khoa…

Nếu gặp phải những dấu hiệu phá thai bằng thuốc thất bại, bạn cần lập tức gọi điện ngay cho bác sĩ đã trực tiếp điều trị cho mình. Nếu cần thiết có thể tái khám trước lịch hẹn.

Lưu ý sau khi phá thai bằng thuốc

Cuối bài viết sẽ là một số lưu ý quan trọng sau khi phá thai bằng thuốc chị em cần lưu ý:

  • Uống thuốc theo chỉ định như đơn của bác sĩ.
  • Vệ sinh cá nhân và tắm rửa sạch sẽ. Lưu ý không được thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo.
  • Thường xuyên thay băng vệ sinh đều đặn cho tới khi hết hẳn ra máu âm đạo.
  • Nên bổ sung các loại thực phẩm nhiều sắt như thịt nạc, thịt bò, sữa, trứng và rau xanh các loại.
  • Hạn chế tối đa việc lao động, mang vác đồ nặng trong khoảng 2 tuần đầu sau phá thai.
  • Kiêng quan hệ tình dục thời gian đầu. Nếu có cần sử dụng các biện pháp an toàn.
  • Nếu phá thai bằng thuốc không thành công, cần đến cơ sở y tế khám và điều trị triệt để bằng phương pháp khác.

Trên đây là thông tin tổng quát về phá thai bằng thuốc. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích, giúp chị em hiểu rõ hơn về phương pháp phá thai này. Trường hợp buộc phải đình chỉ thai nghén, chị em tìm đến những cơ sở y tế uy tín để được tư vấn phương pháp phá thai an toàn.

Hiệu Quả Hỗ Trợ Điều Trị Phụ Thuộc Vào Thể Trạng Của Mỗi Người

~ Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất ~

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung

CKII Sản Phụ khoa

Gần 40 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa Khoa khám bệnh – Bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Từ Dũ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Phạm Thị Sâm

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, thăm khám & điều trị viêm nhiễm phụ khoa, Vô sinh hiếm muộn, Sức khỏe sinh sản ...

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Lê Hữu Liêm

CKII Sản Phụ khoa

Hơn 35 năm kinh nghiệm, Nguyên Phó khoa Sản bệnh viện Phụ sản Hà Nội, từng tu nghiệp tại Thụy Sỹ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Trang

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, Từng giữ chức vụ Trưởng khoa Sản bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo – Bình Dương.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Tư Vấn & Đặt Hẹn

Để lại thông tin
chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho bạn !