Địa chỉ: 221 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP. HCM Thời gian làm việc: 08:00 - 18:00 (Tất cả các ngày trong tuần & ngày lễ)

Giờ làm việc8:00 - 20:00Hotline 24/70765 221 221

[Bật mí]: 5+ Dấu hiệu viêm âm đạo chị em cần cảnh giác

Viêm âm đạo là bệnh lý phụ khoa phổ biến, bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh. Nếu không điều trị sớm bệnh sẽ ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe sinh sản của phái nữ. Chính vì thế, nhận biết dấu hiệu viêm âm đạo và điều trị sớm là điều cần thiết để hạn chế biến chứng của bệnh.

Bệnh viêm âm đạo là gì?

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nữ do các tác nhân có hại gây ra. Theo thống kê, mỗi năm có tới 80% nữ giới mắc phải bệnh lý này. Bệnh viêm âm đạo có thể xảy ra ở mọi đối tượng dù là trẻ em, người già, đặc biệt là những chị em trong độ tuổi sinh sản.

Các triệu chứng của viêm âm đạo gây khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, nếu không được điều trị sớm bệnh còn tác động xấu đến đời sống tình dục, sức khỏe sinh sản của phái nữ.

Bệnh viêm âm đạo chia thành nhiều loại tùy thuộc vào từng tác nhân gây ra. Bao gồm:

  • Viêm âm đạo do vi khuẩn: Phổ biến gồm các hại khuẩn như Anaerobes, Prevotella…
  • Viêm âm đạo do Trichomonas: Ký sinh trùng này thường lây qua đường tình dục không an toàn.
  • Nhiễm nấm men Candida: Đây chính là tác nhân phổ biến gây viêm âm đạo. Nấm Candida thường sinh sống ở cơ quan sinh dục, đường tiêu hóa.
  • Viêm âm đạo do trực khuẩn gram: Khi vùng kín thiếu hụt các vi khuẩn có lợi, vi khuẩn Gardnerella vaginosis sẽ phát triển mạnh mẽ và gây bệnh.

Nhận biết dấu hiệu viêm âm đạo

Dấu hiệu viêm âm đạo hay các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác có nhiều sự tương đồng. Với bệnh lý này, chị em có thể dựa vào những triệu chứng dưới đây để nhận biết bệnh sớm.

Tăng tiết dịch âm đạo bất thường

Thông thường, vùng kín sẽ tiết dịch âm đạo để làm sạch vùng kín, giúp vùng kín có độ pH phù hợp. Ở trạng thái bình thường, dịch tiết ra sẽ có màu trắng trứng gà hoặc đục, có mùi tanh nhẹ và hơi dai.

Tuy nhiên, khi âm đạo bị viêm nhiễm, dịch âm đạo sẽ có sự bất thường về màu sắc, mùi, số lượng dịch tiết ra. Tùy vào từng tác nhân gây viêm nhiễm mà đặc điểm của dịch lúc này sẽ có sự khác biệt. Phổ biến nhất đó là dịch âm đạo có màu vàng, xanh, xám, đặc dính và có mùi hôi.

Ngứa âm đạo

Ngứa vùng kín là một trong những dấu hiệu viêm âm đạo phổ biến. Không chỉ có triệu chứng ngứa, nhiều chị em còn kèm theo triệu chứng đau rát vùng kín. Đặc biệt là trong trường hợp viêm âm đạo do nấm, khuẩn lậu, trùng roi hay tạp khuẩn.

Đau tức vùng bụng dưới, rối loạn đường tiểu

Viêm âm đạo còn khiến chị em đối mặt với tình trạng đau tức vùng bụng dưới. Ngoài ra, đường tiểu cũng gặp phải bất thường như tiểu rắt, tiểu buốt, sốt. Thông thường, ở giai đoạn nặng cơ thể sẽ xuất hiện những triệu chứng này. Do đó, chị em cần phải đi kiểm tra sớm để hạn chế biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đau rát khi quan hệ tình dục

Khi bị viêm âm đạo, chị em còn bị đau rát mỗi khi giao hợp. Thông thường, vùng kín sẽ tiết dịch âm đạo để bôi trơn, giúp quan hệ dễ dàng. Tuy nhiên, khi bị viêm nhiễm, môi trường vùng kín mất cân bằng khiến cho vùng kín bị khô hạn nên khi quan hệ sẽ bị đau rát.

Ra máu bất thường

Biểu hiện viêm âm đạo tiếp theo chị em cần phải lưu ý đó chính là ra máu bất thường ngoài chu kỳ kinh.

Thông thường, trong những ngày đèn đỏ, vùng kín chảy máu kinh từ 3 – 5 ngày. Song nếu vùng vùng kín chảy máu ngoài chu kỳ kinh, kèm theo đau bụng bất thường chị em cần phải cảnh giác. Có thể các tác nhân gây bệnh đã phát triển mạnh mẽ gây tổn thương các mô dẫn đến chảy máu.

Kinh nguyệt bất thường

Các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm âm đạo đều có sự liên quan mật thiết đến chu kỳ kinh của nữ giới. Thông thường, chu kỳ kinh của chị em sẽ diễn ra khoảng 28 – 32 ngày. Nếu chu kỳ này diễn ra không đều chứng tỏ chị em đang mắc phải bệnh phụ khoa nào đó, trong đó có viêm âm đạo.

Viêm âm đạo có sao không? Có nguy hiểm không?

Viêm âm đạo sẽ diễn biến nặng nề nếu như không được điều trị. Đặc biệt, các triệu chứng của viêm âm đạo không thể tự khỏi nếu như không có biện pháp can thiệp. Hơn nữa, bệnh lý này còn gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của chị em. Bao gồm:

  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm phụ khoa: Tác nhân gây viêm âm đạo sẽ nhanh chóng tấn công sang các cơ quan xung quanh. Khiến người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng như viêm lộ tuyến, viêm nhiễm buồng trứng, viêm vòi trứng, viêm phần phụ, viêm vùng chậu, viêm cổ tử cung…
  • Tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn: Bệnh để lâu không chữa trị sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm kể trên. Các bệnh lý này sẽ khiến chị em gặp nhiều khó khăn trong việc mang thai, thậm chí vô sinh – hiếm muộn.
  • Biến chứng ung thư: Cụ thể là ung thư cổ tử cung, bệnh có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị sớm.
  • Tác hại với phụ nữ mang thai: Thai phụ bị viêm âm đạo sẽ đối mặt với nhiều biến chứng như sinh non, trẻ bị suy dinh dưỡng, nhiễm bệnh viêm da…
  • Ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình: Các triệu chứng của viêm âm đạo khiến cho nữ giới ngại gần gũi với bạn tình. Lâu dần có thể rơi vào lãnh cảm, giảm ham muốn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến đời sống tình dục, rạn nứt tình cảm vợ chồng.
  • Ảnh hưởng tới tâm lý: Tình trạng ngứa vùng kín, vùng kín ra nhiều khí hư, khí hư có mùi hôi… khiến chị em tự ti, xấu hổ. Các triệu chứng này ảnh hưởng đến tâm lý, chị em tự ti hơn trong cuộc sống.

Có dấu hiệu viêm âm đạo phải làm sao?

Qua những thông tin trên có thể thấy các biến chứng của viêm âm đạo đến sức khỏe người bệnh không hề nhỏ. Do đó, ngay khi có dấu hiệu viêm âm đạo chị em cần phải đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không được tự ý chữa bệnh tại nhà, tự ý mua thuốc về sử dụng.

Hiện nay, bệnh viêm âm đạo có thể chữa khỏi nếu như được điều trị sớm, điều trị đúng phác đồ. Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh, tác nhân gây bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định các phương pháp sau:

  • Thuốc chữa viêm âm đạo: Chỉ định trong trường hợp viêm âm đạo ở giai đoạn nhẹ. Các bác sĩ có thể kê thuốc uống, thuốc đặt, thuốc rửa để chữa viêm âm đạo. Chị em cần phải tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ để có hiệu quả tốt nhất.
  • Oxy xanh công nghệ Đức: Có thể áp dụng cho mọi giai đoạn của bệnh. Phương pháp này giúp tiêu diệt đến 98,9% tác nhân gây bệnh ngay từ liệu trình đầu tiên. Oxy xanh được đánh giá an toàn, hiệu quả, không tái phát.

Trên đây là thông tin về các dấu hiệu viêm âm đạo. Nếu chị em đang có dấu hiệu của bệnh, mô tả triệu chứng ngay với bác sĩ TẠI ĐÂY để được tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả.

Hiệu Quả Hỗ Trợ Điều Trị Phụ Thuộc Vào Thể Trạng Của Mỗi Người

~ Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để mang lại kết quả tốt nhất ~

Bác sĩ Vũ Thị Thanh Dung

CKII Sản Phụ khoa

Gần 40 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa Khoa khám bệnh – Bệnh viện Hùng Vương, bệnh viện Từ Dũ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Phạm Thị Sâm

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, thăm khám & điều trị viêm nhiễm phụ khoa, Vô sinh hiếm muộn, Sức khỏe sinh sản ...

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Lê Hữu Liêm

CKII Sản Phụ khoa

Hơn 35 năm kinh nghiệm, Nguyên Phó khoa Sản bệnh viện Phụ sản Hà Nội, từng tu nghiệp tại Thụy Sỹ.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Trang

CKI Sản Phụ khoa

Hơn 30 năm kinh nghiệm, Từng giữ chức vụ Trưởng khoa Sản bệnh viện Đa khoa Hoàn Hảo – Bình Dương.

Đặt Hẹn khámTư vấn Online

Tư Vấn & Đặt Hẹn

Để lại thông tin
chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho bạn !